Ads Top

Cách trồng cà chua tại nhà đơn giản

Việc trồng cà chua tại nhà bạn vừa thu hoạch trái vừa trồng trang trí khu vườn nhà bạn nữa, vậy tại sao không thử trồng nhỉ!  Hãy tham khảo cách trồng cà chua dưới đây nhé.
Bạn cần chuẩn bị:
- Chậu trồng cây: Cà chua là một loại cây phát triển mạnh mẽ, vì thế bạn nên chọn loại chậu có kích thước lớn, nếu bạn trồng thùng xốp thì một thùng cỡ to có thể trồng được 2 cây.
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 1
Thùng xốp dùng để trồng cà chua.

Cây và hạt cà chua giống: Bạn lựa chọn giống cà chua muốn trồng, nếu lần đầu tiên thì nên chọn giống phổ biến, được nhiều người ưa chuộng trồng là cà chua hữu cơ. Cây giống 1 tháng tuổi có thể mua tại cửa hàng cây, nếu bạn gieo cà chua từ hạt thì ươm hạt trước 1 tháng để có cây con đúng vụ.
Cà chua có rất nhiều loại: phổ biến là cà chua thường gặp ở chợ vị chua, cà chua anh đào nhỏ xinh và tròn vị ngọt, cà chua nho, cà chua hình quả lê… Màu sắc cũng đa dạng từ đỏ đến vàng, kích thước cà chua tùy thuộc giống sẽ bé như quả nho (cà chua bi) và to như quả cam và bưởi (Amana Orange, Beefsteak, Rosso Sicilian Organic…)
Để quả ngon thì giống phải tốt, bạn nên chọn mua hạt giống cà chua từ các địa chỉ mua hạt giống uy tín. Bạn có thể thử trồng các giống cà chua từ nước ngoài để khu vườn nhỏ thêm mới lạ.
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 2
Cây cà chua giống
Đất trồng: Cà chua có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau nhưng bạn nên tham khảo các loại đất hữu cơ vừa sạch sẽ, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng trong chậu. Cà chua đòi hỏi đất trồng phải thật giàu chất dinh dưỡng hữu cơ. Cách đơn giản là bạn trộn đất và trấu cùng phân cá đã ủ mục hoặc phân gà (có loại phân hữu cơ nào dùng loại đó). Nếu bạn không thể tự ủ phân xanh hữu cơ tại nhà thì có thể mua sẵn ở các cửa hàng.
Ánh sáng: Cà chua là cây ưa sáng, vì thế mà vị trí trồng lý tưởng nhất cho cây cà chua là nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời, ít nhất là 6 - 7 tiếng/ngày. Cà chua cần rất nhiều ánh nắng ấm áp để có hương vị thơm ngon.
Dụng cụ khác: Bay trồng cây, bình tưới nước, dụng cụ đục lỗ nếu dùng thùng xốp.
Thời gian trồng thích hợp: Có ba thời vụ trồng cà chua phổ biến trong năm là vụ sớm (Gieo vào tháng 7 - 8, trồng tháng 8 - 9, thu hoạch vào cuối tháng 10 – 12), vụ chính (Gieo từ giữa tháng 9 sang cuối tháng 10, trồng tháng 11 để thu hoạch vào tháng 2 – 3), và vụ muộn (gieo tháng 11, trồng tháng 12 và thu hoạch tháng 3 – 4).
Cách trồng:
Ươm cây cà chua từ hạt:  Bạn gieo hạt giống cà chua vào chậu ươm (bầu đất hoặc cốc nhựa, chai lọ) để chờ ngày hạt nhú mầm, trổ lá. Bạn nên để chậu ươm ở nơi có đủ nắng, nếu muốn ươm trong nhà thì phải có đèn huỳnh quang hoặc đèn có ánh sáng màu vàng đặt cách 12 - 15cm thì mới đủ điều kiện để hạt nẩy mầm. Lưu ý trong giai đoạn ươm hạt là bạn nên để trên cao hoặc có biện pháp phòng tránh chuột tha mất hạt. Thời gian nẩy mầm của các giống cà chua trung bình từ 7 đến 14 ngày.
Trồng từ cây con 1 tháng tuổi: Cây con 1 tháng tuổi có chiều cao từ 10-25cm thì bạn bắt đầu đánh sang chậu trồng mới. Cách trồng như sau: bạn làm đất cho tơi xốp, trồng cây con vào giữa chậu, độ sâu của thân cây dưới đất khoảng 50% thân cây, phần thân dưới đất sẽ sớm mọc thêm rễ để cây cà chua thêm chắc khỏe. Khoảng cách giữa 2 cây nên cách nhau từ 50-100cm.
Cách chăm sóc:
Tưới nước: Trong 7 - 10 ngày đầu tiên sau khi trồng cần tưới đều đặn hàng ngày khoảng 500ml nước ấm 25 - 30 độ C cho mỗi cây, thời gian lý tưởng nhất là vào buổi sáng hoặc tầm 4-5 giờ chiều để cây khô ráo trước khi trời tối. Lưu ý nhỏ khi tưới nước nên tưới từ phần thân trở xuống, hạn chế làm ướt lá vì khi lá bị ướt, đặc biệt là vào chiều muộn, buổi tối và ban đêm sẽ mở đường cho các loại bệnh, ví dụ như bệnh bạc lá. 
Lượng nước tưới nhiều hay ít tùy từng giai đoạn của cây, khi cây còn bé bạn tưới lượng vừa phải (500ml/ngày), khi cây ở giai đoạn ra hoa đậu quả cần nhiều nước nhất nên cần tăng lượng nước cung cấp cho cây. Ở giai đoạn này nếu thiếu nước thì cây khô héo, quả non dễ rụng. Nhưng bạn cần đảm bảo đất thông thoáng, không bị ngập úng vì nếu dư thừa nước sẽ làm tổn hại bộ rễ cây vốn mẫn cảm với sâu bệnh. Ở giai đoạn đậu quả, nếu gặp mưa nhiều quả cà chua sẽ chín chậm hơn và có hiện tượng bị nứt quả. Bạn có thể dùng nước vo gạo để tưới cây cà chua hàng ngày rất tốt cho cây.
Khi cây cà chua được 1,5-2 tháng tuổi là lúc bạn cần làm gian hoặc cọc để đỡ thân cây. Có thể dùng cọc tre, gỗ, ống nước hoặc sắt để giúp nâng đỡ thân cây cà chua không bị đổ gập hoặc gẫy khi ra nhiều quả. Kích cỡ của cọc đỡ hay giàn tùy thuộc vào loại cây cà chua mà bạn lựa chọn để trồng. Nếu chỉ trồng trong chậu nhỏ với cây cà chua anh đào thì chỉ cần một cái cọc dựng lên để đỡ cây, nhưng nếu là giống cây giống lớn hoặc trồng trong vườn thì phải dựng giàn đỡ, khung đỡ nhé.
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 3
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 4
Giàn cọc để đỡ thân cây.
Trong thời tiết nắng nóng bạn có thể lót một lớp rơm hoặc cỏ khô 2-3cm lên bề mặt chậu cây để giữ ẩm cho đất. Khi cây ra hoa nhiều, bạn lắc nhẹ hoa để hỗ trợ quá trình thụ phấn đậu quả của cà chua. Thường chỉ sau khoảng 2 tháng tính từ thời điểm trồng cây cà chua vào chậu quả sẽ xuất hiện. Quả cà chua khi nhỏ sẽ màu xanh, lớn hơn sẽ chuyển vàng rồi đỏ và khi chín có màu đỏ đậm. Bạn không nên thu hoạch khi quả còn xanh vì lúc này trong quả có thành phần dễ gây ngộ độc.
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 5
Cà chua nhỏ sẽ có màu xanh.
Bón phân:
Cà chua cần rất nhiều dinh dưỡng vì vừa phải nuôi thân lá, vừa nuôi quả đặc biệt khi ở giai đoạn cây trổ hoa đậu quả cần bón bổ sung phân dynamic khi cây đậu quả 2 tuần bạn cho thêm mỗi gốc 1 thìa dynamic nữa để cây nuôi quả.
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 6
Phân dynamic dùng để bón cho cà chua.
Thu hoạch:
Cà chua trồng tại nhà thường được thu hoạch lúc chín cây màu đỏ, vì lúc này có lượng chất khô hoà tan, vitamin C và lượng đường nhiều nhất, nhiều hơn với cà chua mua ngoài chợ vì phải hái từ khi chín vàng để sau quá trình vận chuyển đến tay người tiêu dùng sẽ thành chín đỏ. 
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 7
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 8
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 9
Thu hoạch cà chua chín.
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 10
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 11
Đây là một số loại cà chua bạn có thể lựa chọn khi trồng tại nhà, không nhất thiết phải là cà chua đỏ truyền thống...
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 12

Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 13
... bạn có thể chọn loại cà chua màu vàng rất bắt mắt này.
Cây cà chua có quả đỏ vàng xanh sai trĩu vừa cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình, vừa là chậu cây trang trí nhà tuyệt đẹp. Chúc các bạn trồng được chậu cà chua như ý!
Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 14

Cách trồng cà chua ngon và sai quả cho các "nông dân" ở nhà phố 15

Theo nguồn nuoicon.vn

Không có nhận xét nào:

Đọc Thêm

Được tạo bởi Blogger.